Wednesday, February 20, 2008

Tạo một domain miễn phí với blogger

Blogger là dịch vụ blog rất tuyệt, nhưng hiện nay VNPT lại cấm truy xuất đến nó. Vấn đề đau đầu này Phamen đã tìm 1 cách giải quyết rất tốt, đó là sử dụng 1 tên miền miễn phí dạng YOURNAME.UNI.CC cho Blogger. Nhưng cách làm của Phamen buộc phải thêm 1 tiền tố (như WWW) vào đầu tên miền, tức là bạn sẽ chỉ có thể làm được 1 tên miền có tới 4 phần dạng như WWW.YOURNAME.UNI.CC để dùng với Blogger. Tên này quá dài và thường người ta chẳng mấy ai chịu gõ WWW cho bạn, nên khả năng mất khách rất cao.Tôi sau khi tìm hiểu cách làm của Phamen, thấy nó khá thú vị, và tìm cách cải tiến nó. Tôi nghĩ là do EveryDNS mà Phamen dùng là không tối ưu, vì nó không cho tôi config root domain, do đó tôi bắt đầu tìm kiếm các dịch vụ DNS miễn phí khác trên mạng. Sau 1 ngày thử qua 1 vài nhà cung cấp, tôi đã tìm đến với FreeDNS, và đã đạt được thành công ở đây.Dịch vụ FreeDNS về cơ bản cấu hình DNS cho domain cũng không hơn gì EveryDNS, nó cũng bị yếu điểm là không cấu hình được root domain. Nhưng nó lại có 1 ưu điểm tuyệt vời, phải nói là cực kì tuyệt vời là nó cung cấp các free subdomain miễn phí cấu hình được. Mà các subdomain được nó cung cấp đã làm tôi cực kì ngạc nhiên, vì có những subdomain rất đẹp như A.LA, US.TO, MOOM.COM, ... phần lớn đều là tên miền cấp 2 trừ 1 số rất ít là tên miền cấp 3. Sau đây tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cho các bạn để có được 1 tên miền đẹp, dạng như YOURNAME.A.LA, YOURNAME.US.TO, ...Trước tên hãy vào FreeDNS đăng kí 1 tài khoản, tất nhiên là nó miễn phí và cách đăng kí cũng rất đơn giản. Sau đó trở lại FreeDNS, nhấn vào mục Preferences bên tay phải, rồi chú ý dòng Domain List, hãy nhấn vào link bên cạnh Domains owned by afraid.org admin. Ở cửa sổ mới, hãy chọn cái đầu tiên, Display All Domains (large and slow). Bước này sẽ hiển thị cho bạn tất cả những domain miễn phí mà FreeDNS cung cấp cho bạn, nó sẽ rất nhiều đấy, tôi đảm bảo không dưới 400 cái!Bây giờ hãy nhấn vào Subdomains trong menu bên phải, nhấn vào Add để thêm 1 subdomain mới. Chọn Type là CNAME, còn trong ô Subdomain hãy điền subdomain mà bạn muốn vào tương ứng với Domain trong list liệt kê phía dưới. VD tôi chọn Domain là US.TO và chọn subdomain là nguoinamsach, tôi sẽ có 1 domain là nguoinamsach.us.to. Ô Address điền ghs.google.com. Nhấn Save là xong.Hãy vào Blogger bằng tài khoản của bạn, vào phần Settings, rồi Publishing, ở đây hãy điền domain của bạn vào ô Your Domain. VD tôi điền là nguoinamsach.us.to.Đợi khoảng 1h để DNS cập nhật rồi thử vào địa chỉ mới xem nhé. Bạn thấy tên miền Blogger của tôi chưa, nguoinamsach.us.to đấy, không có WWW đâu nhé!

No comments: