Wednesday, February 20, 2008

Để templates của blogger load nhanh hơn

Thông thường khi bạn chỉnh sửa template của Blogger trực tiếp bằng việc chọn Edit HTML, bạn sẽ thấy template quả thực rất rắc rối và phức tạp. Muốn tìm kiếm 1 phần nào đó để chỉnh sửa quả thực khó lắm. Đó là chưa kể nó có thể gây ra cho bạn nhiều lỗi nếu vô ý không chú ý 1 chút thôi.

Bởi thế, cho nên chúng ta càng đơn giản template của Blogger bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu. Đây là 1 vài mẹo nhỏ giúp ích được phần nào cho việc đơn giản hóa đó.

1. Giảm thiểu số lượng Page Elements trong Page Layout. Điều này khá dễ hiểu, vì số lượng các phần tử giảm đi thì tất nhiên code của chúng cũng giảm đi phần nào.

2. Thay vì chèn mã Javascript và HTML trực tiếp vào template thông qua Edit HTML, hãy chèn chúng vào 1 Page Element thông qua Page Layout. Bởi vì khi bạn chèn vào 1 Page Element thì phần nội dùng (tức phần code mà bạn chèn vào) sẽ được Blogger lưu trữ, và khi mở template bằng Edit HTML, bạn sẽ thấy nó sẽ được mặc định bằng , tức là nó đã được ẩn đí rồi. Nếu như đoạn code Javascript hay HTML của bạn rất phức tạp và dài thì điều này cực kì có ý nghĩa, nó sẽ làm gọn nhẹ cho bạn trong việc Edit HTML, và giúp bạn dễ theo dõi template hơn. Hơn nữa bạn sẽ dễ chỉnh sửa đoạn mã của bạn, vì mỗi khi cần chỉnh sửa, bạn chỉ cần vào Page Layout và chỉnh sửa trong đó, ở đó sẽ chỉ hiện lên mã mà bạn chèn, không lẫn lộn với những đoạn mã khác, quả thật quá tiện lợi!

3. Gom tất cả những đoạn mã Javascript hay HTML 'ngầm' vào 1 Page Element. Những đoạn mã ngầm là những đoạn mã xử lí hoặc theo dõi thống kê của Blogger như Google Analytics chẳng hạn. Việc chèn chúng vào 1 Page Element sẽ làm giảm số lượng Page Elements (phù hợp với bước 1), và làm cho việc chỉnh sửa mã được dễ hơn (phù hợp với bước 2).

Những bước trên chỉ là 1 vài mẹo nhỏ để chúng ta làm giảm bớt phần nào khó khăn trong việc theo dõi mã của template vốn đã khá phức tạp. Mong rằng nó có ích đối với các bạn. Chúc các bạn có những template đẹp và gọn nhẹ.

No comments: